Topic Clusters là gì? Sự phát triển cần thiết trong quá trình SEO – Công cụ tìm kiếm Google đã thay đổi thuật toán để ưu tiên những nội dung dự trên cùng một chủ đề. Vậy Topic Cluster có nghĩa là Cụm chủ đề.

Topic Clusters là gì? Sự phát triển cần thiết trong quá trình SEO
Topic Clusters là gì? Sự phát triển cần thiết trong quá trình SEO

1. Topic Clusters là gì?

Topic Cluster: Cụm chủ đề là một chiến lược triển khai content tổng thể, bao quát và sâu về một chủ đề, nó bao gồm một bài Pillar Content(Trang chủ đề cốt lõi bao hàm tổng quát) và nhiều trang con Content Cluster(Là các bài chủ đề phụ) được liên kết với nhau và liên kết về trang Pillar và ngược lại. Một chủ đề rộng lớn gồm chủ đề chính và chủ đề phụ có liên kết chặt chẽ với nhau, hỗ trợ bổ sung cho nhau.

Vậy Topic Cluster:

  • Cụm chủ đề là nhóm các nội dung có liên quan tới nhau, cùng nói về một lĩnh vực, một chủ đề rộng lớn lại với nhau.
  • Cụm chủ đề nội dung cung cấp, hỗ trợ các nhóm bài viết theo ngữ cảnh thành một nhóm. Trong các bài viết liên quan tới nhau đó có sự liên kết nội bộ chặt chẽ để giúp người dùng và công cụ tìm kiếm hiểu rõ về chủ đề hay nội dung của bạn
  • Cụm chủ đề cho phép bạn phát triển nội dung chủ đề rộng hơn, thống trị nhiều từ khóa hơn trong kết quả tìm kiếm.

Hiện tại, cũng như tương lai thì SEO Topic Cluster đang là xu hướng tiến triển tốt bởi chúng có ưu điểm là bao quát, giải nghĩa về một chủ đề rất rộng, sâu và chi tiết mọi khía cạnh.

Topic Cluster For SEO Website
Topic Clusters For SEO Website

Các trang phụ liên kết đến trang chính như là một tín hiệu báo cho Google biết đó là trang Trụ cột có một thẩm quyền về chủ đề và theo thời gian. Nếu trang đó đủ bao quát một vấn đề ở nhiều khía cạnh, rộng lớn và sâu thì nó có thể xếp ở thứ hạng cao trong lĩnh vực đó.

Mô hình bài viết cụm chủ đề, về bản chất của nó là một dạng tổ chức phân rõ chức năng trang chính – Pillar Contentcác trang phụCluster Content theo một cấu trúc rõ ràng và có chủ ý.

Video dưới của hubspot sẽ nói chi tiết về phương pháp cụm chủ đề này:

2. Cấu trúc của một Topic Cluster – Cụm chủ đề bao gồm những gì?

Để việc triển khai và xây dựng một chiến lược Topic Cluster hiệu quả, thì việc cần nắm vững cấu trúc của nó là một điều quan trọng. Nắm vững cấu trúc và hiểu nó thì khi đó bạn mới có thể triển khai, xây dựng một chiến lược nội dung hiệu quả, phù hợp.

2.1 Thành phần của cụm chủ đề – Topic Cluster

Một Topic Cluster được cấu tạo từ hai thành phần chính:

  • Thứ nhất: 01 Pillart Content – Trang chính hay gọi là trang trụ cột – Đây là trang chủ đề chính về chủ đề sẽ triển khai, nội dung chủ trang này đề cập tổng quát về chủ đề cần xây dựng
  • Thứ hai: Các Cluster Content – Trang phụ hay gọi là trang vệ tinh – Đây chính là những bài viết đi sâu từng khía cạnh mà bài trụ cột đã đề cập. Nhờ các bài Cluster content này mà người dùng hiều sâu hơn về toàn bộ nội dung chủ đề chính bao quát
Một dạng cấu trúc của Topic Clusters
Một dạng cấu trúc của Topic Clusters

Ví dụ về Cụm chủ đề Topic Cluster đề các bạn dễ hình dung hơn

Ví dụ: Mình muốn xây dựng một cụm chủ đề về “Dịch vụ viết bài SEO“, vậy cụm chủ đề Topic Cluster của mình khi đó sẽ bao gồm:

  • Pillar Page – Bài trụ cột: Dịch vụ viết bài SEO là gì? Ở đây sẽ liệt kê 10 – 20 các thông tin, tiêu chí đề về dịch vụ viết bài SEO.
  • Cluster Content – các bài con: Phân này sẽ gồm nhiều bài viết chuyên sâu, chi tiết, cụ thể và có độ dài từ 1500 từ trở lên. Mỗi bài sẽ đi sâu phân tích, giải đáp từng vấn đề cụ thể đã được đề cập ở “Bài trụ cột”

Cụ thể Cluster Content như:

  • Bài viết chuẩn SEO có vai trò như nào trong SEO?
  • Cách viết một bài chuẩn SEO
  • Các lưu ý khi viết bài chuẩn SEO
  • Heading là gì? Độ quan trọng trong bài viết SEO
  • Meta Descript là gì? Nó có tác dụng như nào
  • …. vân vân và mây mây

Như vậy, qua khái niệm và ví dụ cụ thể trên thì các bạn đã hiểu được phần nào Topic Cluster là gì rồi phải không? Vậy Topic Cluster nó có tác dụng như nào đối với Website? Làm sao để triển khai nó hiệu quả?

2.2 Tại sao cần phải triển khai cụm chủ đề Topic Cluster

Hiện nay, khá nhiều SEOer vẫn còn rất mơ hồ về tác dụng của cụm chủ đề Topic Cluster đối với website. Nhiều SEOer vẫn nghi ngờ về hiệu quả của nó mang lại và họ cũng không hiểu tại sao mình cần phải xây dựng content theo cụm chủ đề Topic Cluster.

Đề hiểu rõ hơn về kỹ thuật này, chúng ta hay cùng so sánh các tiêu chí và kỹ thuật của content cũ và content xây dựng theo dạng cụm chủ đề mới này nhé.

  Kỹ thuật triển khai content theo kiểu truyền thống Kỹ thuật triển khai content theo cụm chủ đề Topic Cluster
Cách triển khai – Mỗi trang có một nội dung và sẽ được tối ưu theo một từ khóa cụ thể. Nội dung viết theo dạng độc lập, không có liên kết với các nội dung trang khác – Các bài viết được triển khai theo các từ khóa được xác định trước, cùng chủ đề, có liên quan tới nhau, kết nối với nhau và được tối ưu theo một cụm chủ đề chọn trước.
Tính minh bạch/rõ ràng – Bài viết dễ bị trùng chủ đề, dễ bị nhầm lẫn, viết nội dung tương tự nhau, sử dụng một keyword cho nhiều bài viết – Các bài viết được xác định rõ ràng về từ khóa, nội dung liên quan tới nhau trước khi triển khai nên thường ít bị trùng nội dung, trùng từ khóa. Đặc biệt từ khóa liên quan đa dạng
Độ liên kết – Các bài viết có nội dung riêng biệt, sự liên quan liên kết ràng buộc với nhau kém – Tính liên kết ràng buộc giữa các bài con và bài chính chặt chẽ, rõ ràng, rành mạch
Thông tin chuyên sâu
– Có nội dung nông, không chuyên sâu, bỏ xót nhiều thông tin ngách quan trọng, chủ đề không có sức hấp dẫn, thỏa mãn mục đích của người dùng tìm kiếm – Có nội dung chuyên sâu, rõ ràng, cung cấp rất nhiều thông tin ngách hữu ích, thỏa mãn đa số nhu cầu tìm kiếm của người dùng
Độ khó – Các bài viết ở mức độ dễ và trung bình, số lượng từ không đạt mức trung bình, nếu viết quá dài thì người dùng có thể không đọc được hết vì quá dài, tỉ lệ thoát trang, chuyển trang cao – Các bài viết có số lượng từ hợp lý 2000 – 3000 từ. Mỗi bài nói về một chủ đề, cung cấp đầy đủ thông tin cho người dùng cần tìm, tăng tỉ lệ ở lại trang và chuyển trang.

2.3 Lợi ích của website khi triển khai cụm chủ đề Topic Cluster đối với người dùng

Việc triển khai cụm chủ đề đã rõ ràng mang lại rất nhiều lợi ích, đặc biệt là trong việc tìm kiếm tra cứu thông tin.

  • Người dùng có thể nhanh chóng tìm kiếm được nội dung chủ đề liên quan tới nhu cầu họ đang tìm kiếm
  • Cung cấp nhiều thông tin, nhiều khía cạnh liên quan tới chủ đề họ quan tâm
  • Giải quyết triệt đề theo mục đích tìm kiếm của người dùng
  • Người dùng sẽ được bổ sung, mở rộng thêm nhiều kiến thức hơn
  • Thời gian Onsite nhiều hơn vì họ dành nhiều thời gian để đọc các kiến thức mới, đồng thời giảm Bounce rate
  • Tỉ lệ quay lại website cao hơn

2.4 Lợi ích đối với website khi triển khai cụm chủ đề Topic Cluster

Lợi ích của việc triển khai bài viết dạng cụm chủ đề rõ ràng là rất hữu ích trong việc tìm kiếm và cung cấp các thông tin hữu ích cho người dùng dạng từng chủ đề con.

  • Dạng cụm chủ đề Topic Cluster cho phép bạn quản lý, sắp xếp lại toàn bộ nội dung, cấu trúc website theo mọt hệ thống có logic, trình tự và khoa học
  • Triển khai nhiều cụm chủ đề trên website giúp việc xây dựng Authority uy tín. Nó giống như việc là thông báo mới các công cụ tìm kiếm biết rằng đây là website về dạng các chủ đề uy tín, tin cậy
  • Với người dùng, muốn tìm kiếm ít nhưng nhận lại lượng thông tin nhiều hơn – Topic Cluster sẽ rất hữu ích cho người dùng.
  • Giúp việc tăng thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm, thu hút được nhiều traffic tổng thể cho website.
  • Từ khóa chính và liên quan lên Top hàng loạt trong cùng một chủ đề
  • Việc điều hướng người dùng đến các sản phẩm, dịch vụ của bạn một cách dễ dàng thông qua các liên kết nội bộ.
  • Cụm chủ đề giúp người dùng đi sâu hơn vào trong phễu Marketing của bạn, mang lại sự tăng trưởng nhanh chóng của website và doanh thu

2.5 khi nào thì Website nên áp dụng cụm chủ đề Topic Cluster

Sau những phân tích về ưu nhược điểm của cụm chủ đề Topic Cluster thì ta thấy rõ ràng đây là một phương pháp phát triển content mang lại rất nhiều hữu ích cả người dùng, các công cụ tìm kiếm và nhà quản trị web, doanh nghiệp bán sản phẩm dịch vụ.

Khi nào thì nên xây dựng cụm chủ đề Topic Cluster cho website của bạn?

Việc xây dựng content dạng cụm chủ đề là rất cần thiết, nếu website của bạn chưa triển khai thì hãy bắt tay rà soát lại toàn bộ nội dung, tối ưu và xây dựng thêm các cụm chủ đề mới cho webstie của bạn

Cách triển khai nội dung theo cụm chủ đề Topic Cluster như nào?

Nhiều người chia sẻ là việc xây dựng nội dung dạng Cụm chủ đề Topic Cluster là rất khó, tốn nhiều chi phí, nguồn lực. Tuy nhiên, phải bắt tay vào triển khai thì bạn mới rõ, các thông tin trên là không chính xác. Triển khai nội dung theo cụm chủ để mang lại nhiều giá trị lợi ích hơn.

Dựa trên thông tin và cấu trức của Topic Cluster và ví dụ ở phía trên, bạn hãy phân tích từ khóa theo chủ đề, lên một kế hoạch triển khai nội dung theo cụm chủ đề.

Sơ đồ liên kết giữa các cụm chủ đề Topic Cluster trong website
Sơ đồ liên kết giữa các cụm chủ đề Topic Cluster trong website

3. Các công cụ tìm kiếm đang buộc các SEOer phải thích ứng

Việc  triển khai nội dung theo Cụm chủ đề Topic Cluster tránh trường hợp các nội dung tẻ nhạt, ít thông tin, bị cô lập thông tin, cấu trúc web không rõ ràng, không thân thiện với công cụ tìm kiếm. Vì thế thuật toán của các công cụ tìm kiếm buộc phải thay đổi.

Hiện nay, các thuật toán của các công cụ tìm kiếm đã phát triển tới mức có thể hiểu được ngữ cảnh chủ đề phí sau mục đích tìm kiếm của người dùng, đưa người dùng tiếp cận tới thông tin cần thiết, chính xác nhất trong tìm kiếm.

Với website chưa triển khai theo Cụm chủ đề trông sẽ giống như hình dưới đây. Từ Url trang chủ sẽ liên kết đến các danh mục và tới các bài viết. Các bài viết được triển khai theo từng chủ đề riêng biệt, không liên quan chặt chẽ với nhau.

Sơ đồ website chưa triển khai Topic Cluster
Sơ đồ website chưa triển khai Topic Cluster

Nhìn sơ đồ các trang trong web bạn thấy thế nào, điều này Google không thích chút nào! Các trang này sẽ tự cạnh tranh với nhau, gây khó cho các công cụ tìm kiếm và cả người dùng. Một sự sắp xếp có trật tự, cần phải nhóm các bài viết liên quan với nhau lại là một điều cần thiết.

Như thế sẽ là tín hiệu tốt cho các công cụ tìm kiếm biết là trang nào là trang chính, được ưu tiên và hiện thị đại diện cho một chủ đề.

4. Kết luận Cụm chủ đề Topic Cluster

Tới đây, sau khi đã phân tích triển khai bài viết theo Cụm chủ đề Topic Cluster thì đã phần nào giúp bạn tầm quan trọng của Cụm chủ đề trong SEO nhất là đối với việc Audit SEO Onpage là rất cần thiết, đặc biệt là rất hữu ích đối với người dùng. Hãy triển khai nội dung website của bạn theo dạng Cụm chủ đề để web được tối ưu hơn, cung cấp nhiều thông tin hữu ích hơn, cấu trúc web rành mạch, rõ ràng hơn.

Ở phần tiếp theo, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về Hướng dẫn triển khai Topic Cluster như thế nào nhé?

Cảm ơn các bạn đã đọc bài, hi vọng bài viết sẽ bổ sung thêm nhiều kiến thức hữu ích cho bạn.

Chúc các bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.